ข่าวสารและโปรโมชั่น

< ย้อนกลับ | หนังสืออ่าน / ชื่อหนังสือ

วิธีฝึกเด็กสมาธิสั้นด้วยจิ๊กซอว์แผนที่โลกมีเสียง และนิทานกล่อมจิตใจพูดได้

ส่งต่อบทความนี้

วิธีฝึกเด็กสมาธิสั้นจริงแล้วไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่เราหากิจกรรมที่ต้องใช้ระยะเวลานานในการทำ ดึงให้เขาสนใจและอยู่กับสิ่งนั้นได้มากขึ้น ค่อย ๆ ฝึกไปเรื่อย ๆ ก็จะแก้ไขได้

การจะทำอะไรให้สำเร็จลุล่วงและได้ผลลัพธ์ออกมาดีได้นั้น นอกจากเรื่องของฝีมือการชำนาญการแล้ว สิ่งที่ต้องมีควบคู่กันไปก็คือ “สมาธิ” นั่นเอง เพราะสมาธิคือสิ่งที่ช่วยทำให้จิตใจ อารมณ์ และสมองของเราอยู่นิ่ง ไม่วอกแวกไปหาสิ่งอื่นที่นอกเหนือสิ่งที่ตนเองกำลังทำอยู่ สมาธิจึงเป็นเรื่องสำคัญสำหรับคนทุกวัย ทุกเพศ ทุกอาชีพ แต่เดี๋ยวนี้ไม่รู้ทำไมปัญหาสมาธิสั้นมักพบกับคนในสังคมมากขึ้นทุกวัน โดยเฉพาะกับเด็กเล็กซึ่งต้องบอกว่าเป็นปัญหาสำคัญ จนหลายคนต้องเสาะหาวิธีฝึกเด็กสมาธิสั้นมาใช้กัน

วิธีฝึกเด็กสมาธิสั้น เริ่มต้นจากการสังเกตุพฤติกรรมอย่างใกล้ชิด

เด็กที่สมาธิสั้นสามารถสังเกตได้ง่าย ๆ โดยมักจะมีลักษณะเหม่อลอยง่าย เมื่อต้องทำการบ้าน หรือสิ่งอื่นใดก็ตามแม้กระทั่งการเล่นก็ด้วย มีอาการไม่ค่อยอยู่นิ่งกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง จะซนอย่างมาก ทำโน้นนิดนี่หน่อย ขาดการจดจ่อ มีอารมณ์วู่วามหุนหันพลันแล่น พูดอะไร ทำอะไรไม่ค่อยผ่านการคิดยับยั้ง เป็นต้น สิ่งที่พ่อแม่กลัวว่าลูกจะเป็นเด็กสมาธิสั้นก็เพราะว่า ลูกจะอยู่ในสังคมลำบาก จะเรียนไม่รู้เรื่อง ไม่สามารถจริงจังกับอะไรได้ ทำอะไรก็ไม่ประสบความสำเร็จเพราะแปบ ๆ ก็ละความสนใจจากสิ่ง ๆ นั้น วิธีการแก้ไขหรือวิธีฝึกเด็กสมาธิสั้นให้มีสมาธิมากขึ้น ก็มีหลายวิธีด้วยกัน แต่ที่อยากแนะนำในวันนี้เป็นการทำกิจกรรม  2 อย่างด้วยกัน

วิธีฝึกเด็กสมาธิสั้นด้วยจิ๊กซอว์และนิทาน แบบได้ผลจริง

World Map Puzzle จิ๊กซอว์แผนที่โลก  

เป็นจิ๊กซอว์แผนที่โลกที่ใช้ร่วมกับปากกาพูดได้ ต่อเสร็จเรียบร้อยแล้วก็สามารถใช้ปากกาดังกล่าวจิ้มไปยังบริเวณประเทศต่าง ๆ ได้เลย จะมีทั้งชื่อประเทศ สัญลักษณ์ ประชากร และอื่น ๆ บอกเล่าเป็นข้อมูลให้ได้ฟัง กิจกรรมต่อจิ๊กซอว์นี้ เป็นวิธีฝึกเด็กสมาธิสั้นที่ช่วยให้เด็กมีการจดจ่อเพิ่มขึ้น กับการอยากต่อให้สำเร็จ จนเห็นเป็นรูปร่าง ฝึกให้เด็กรู้จักนิ่ง ใช้ความคิด วิเคราะห์ความเป็นไปได้ เด็กจะค่อย ๆ มีสมาธินานขึ้นกว่าเก่า คุณพ่อคุณแม่ต้องมั่นชวนลูกเล่นกิจกรรมต่อจิ๊กซอว์บ่อย ๆ ได้ยิ่งดี

นิทานกล่อมเกลาจิตใจพูดได้ 

เป็นหนังสือนิทานประเภทหนังสือพูดได้ โดยเป็นแนวเรื่องของนิทานกล่อมเกลาจิตใจ คือ เป็นนิทานที่มีเนื้อหาสนุกน่าติดตามเรื่องราว แต่แฝงด้วยคติธรรม ข้อคิด ให้ได้เรียนรู้ เข้าใจ วิธีฝึกเด็กสมาธิสั้นแบบนี้ เพียงให้เด็กได้ลองอ่านนิทาน ก็จะเป็นการดึงสมาธิของเขาออกมา ในรูปแบบของความสนใจในการติดตามเรื่องราว ชวนให้อยากรู้ตอนจบ จึงจำเป็นต้องอ่านอยู่แบบนั้นเป็นเวลานานพอสมควร แถมด้วยข้อคิด คติ จะเป็นสิ่งที่ทำให้ลูกสงสัยในความหมายให้เราคอยอธิบาย ลูกก็จะจดจ่ออยากฟัง

เด็กสมาธิสั้นไม่ใช่ความผิดของเด็ก อาจเป็นเพราะเหตุจากสารเคมีในสมอง แต่อย่างไรก็ไม่ควรปล่อยไว้ ซึ่งจะยิ่งมีแนวโน้มที่จะหนักขึ้นเรื่อย ๆ และสร้างผลเสียต่อการใช้ชีวิตของตัวเด็กเองได้ คุณพ่อคุณแม่สามารถนำวิธีฝึกเด็กสมาธิสั้นที่เราได้แนะนำไว้ ไปปรับใช้กับลูกรักของคุณได้ และหากคุณพ่อคุณแม่กำลังมองหาตัวช่วยในการฝึกสมาธิของน้องๆ สามารถสอบถามข้อมูลและสั่งซื้อได้ที่ Sunsonic 

Video สาธิตการใช้งาน
ดู VDO ทั้งหมด

หุ่นยนต์สอนโค้ดดิ้งเด็ก DASH by Sunsonic

จิ๊กซอว์แผนที่โลกพูดได้ World Map Puzzle by Sunsonic

บรีแอนน่าผจญภัยไปกับประตูวิเศษและปากกาพูดได้โดเรม่อน

น้องคอปเตอร์ ท้าโจทย์สุดหิน อวัยวะทุกชิ้นใน ร่างกายมนุษย์ | ซูเปอร์เท็น | SUPER 10