ข่าวสารและโปรโมชั่น

< ย้อนกลับ | หนังสืออ่าน / ชื่อหนังสือ

เสริมสร้างให้ลูกมีจินตนาการ ด้วยหนังสือนิทานเด็กที่มาพร้อมเสียง

ส่งต่อบทความนี้

เสริมสร้างให้ลูกมีจินตนาการ ด้วยหนังสือนิทานเด็กที่มาพร้อมเสียง

จินตนาการสำคัญกว่าความรู้วลีฮอตฮิตอมตะโดยนักวิทยาศาสตร์เอกของโลกอย่าง อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์  ได้กล่าวไว้  เป็นวลีที่เราพูดกันจนติดปากตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันนี้ และคงเป็นเรื่องจริงอย่างปฏิเสธไม่ได้เพราะการมีจินตนาการนี้เองที่ทำให้มนุษย์เรารังสรรค์สิ่งใหม่ ออกมาใช้งานเสมอ จินตนาการจึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างมากโดยเฉพาะกับเด็กยิ่งควรได้รับการปลูกฝังและกระตุ้นบ่อย หนังสือนิทานเด็กคือหนึ่งในแนวทางใช้กระตุ้นจินตนาการได้ แต่นิทานแบบเดิมที่ทำได้แค่อ่านเฉย คงธรรมดาไป ไม่ทันยุคทันใจและเข้าถึงเด็กได้ยาก มันต้องใช้หนังสือนิทานเด็กที่มาพร้อมเสียงเป็นตัวช่วย !

ทำไมหนังสือนิทานจึงสำคัญต่อจินตนาการ ?

จินตนาการคือความรู้สึกนึกคิดเติมแต่งเรื่องราว คาดการณ์ ความน่าจะเป็น ความสอดคล้อง การเชื่อมโยง ทุกสิ่งทุกอย่างที่เราคิดว่ามันจะเป็นไปได้ ซึ่งมันมักจะทำให้เกิดมุมมองและสิ่งแปลกใหม่แบบสร้างสรรค์ขึ้นมานั่นเอง และหนังสือนิทานก็คือสิ่งที่รวบรวมเอาทั้งเรื่องราวการเล่าเรื่อง ประโยคพูดคุย ภาพจำลองเหตุการณ์นั้น และสีสันต่าง มากมายไว้ในหนังสือเพียงเล่มเดียว ดังนั้นเมื่อเด็กได้อ่านได้เข้าถึงหนังสือนิทานเด็กก็จะเริ่มคิดตามเรื่องราวที่นิทานได้เล่าเรื่องไว้ รู้ถึงการโต้ตอบของตัวละครในนิทานที่มีปฏิกิริยาแตกต่างกันไปตามแต่สถานการณ์ที่เจอ ได้ฝึกเชื่อมโยงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เชื่อมโยงถึงอารมณ์ความรู้สึกตัวละคร เชื่อมโยงสีในภาพที่ใช้กับคน สัตว์ สิ่งของ ว่ามีความสอดคล้องกันอย่างไร โดยหนังสือนิทานที่มาพร้อมเสียงนั้นนอกจากจะตอบโจทย์เรื่องดังกล่าวได้อย่างดีแล้ว ยังช่วยเพิ่มมิติแห่งการเรียนรู้โลกของนิทานใหม่ ผ่านเสียงที่เล่าให้ได้ยินมากกว่าแค่อ่านเองอยู่ฝ่ายเดียวด้วย

ข้อดีของหนังสือนิทานพร้อมเสียง.. .

  • เข้าใจง่าย ระหว่างการอ่านนิทานเด็ก กับ การฟังคนมาเล่านิทานให้ฟัง แบบไหนที่เด็กน่าจะสนใจมากกว่า คำตอบคือ การได้ฟังคนเล่านั่นเอง แต่เมื่อทั้งสองอย่างมาอยู่รวมกันได้มันก็ต้องดีกว่ามาก เพราะไม่เพียงแค่เด็กได้ฝึกอ่านทั้งภาษาไทยและอังกฤษ เด็กยังได้ฟังเสียงที่เล่าออกมาจากปากกาที่เป็นอุปกรณ์เชื่อมต่อสำคัญ ซึ่งการได้ฟังนี้เองทำให้เด็กเข้าใจในเนื้อหานิทานง่ายขึ้น เพราะเสียงมีการสื่ออารมณ์ออกมาได้ รวมถึงคำไหนที่อ่านไม่ออกก็อ่านได้ไม่ยากตามที่มีเสียงอ่านให้ฟังก่อน
  • กระตุ้นจินตนาการถึง 2 เท่า เมื่อมีเสียงก็เหมือนกับมีการถ่ายทอดเรื่องราวในนิทานขึ้นอีก 1 มิติ นอกเหนือจากการอ่าน ซึ่งจะทำให้จากเดิมมีจินตนาการตามเรื่องราวที่คิดเองได้เพียงเล็กน้อยก็กลับเพิ่มมากขึ้น เพราะเสียงที่เล่าช่วยให้จินตนาการออกนอกกรอบที่ถูกจำกัดไว้
  • สนุกเพลิดเพลิน ไม่เครียด เพราะนิทานเด็กมีเสียงเล่าจะทำให้เด็กเกิดความสนุก มีความสุขเพลิดเพลิน ไม่รู้สึกเครียด กังวล หรือกดดันว่ากำลังเรียนอยู่อย่างจริงจัง เมื่อเด็กเกิดความผ่อนคลายจิตใจและสมองก็จะเปิดรับสิ่งต่าง ได้เร็วและมากขึ้น

เพราะจินตนาการนั้นสำคัญต่อเด็กอย่างยิ่ง พ่อแม่จึงไม่ควรปิดกั้นการเรียนรู้สิ่งแปลกใหม่ อย่างหนังสือนิทานเด็กที่มาพร้อมเสียงเองก็เป็นรูปแบบใหม่ ของการอ่านนิทาน ซึ่งสามารถช่วยปลุกจินตนาการที่หลับใหลของลูกขึ้นมาได้อย่างเห็นผล

 

นิทานพัฒนาจิตใจ Kid’s Time

Video สาธิตการใช้งาน
ดู VDO ทั้งหมด

หุ่นยนต์สอนโค้ดดิ้งเด็ก DASH by Sunsonic

จิ๊กซอว์แผนที่โลกพูดได้ World Map Puzzle by Sunsonic

บรีแอนน่าผจญภัยไปกับประตูวิเศษและปากกาพูดได้โดเรม่อน

น้องคอปเตอร์ ท้าโจทย์สุดหิน อวัยวะทุกชิ้นใน ร่างกายมนุษย์ | ซูเปอร์เท็น | SUPER 10