ฝึกลูกเก่งภาษาต่างประเทศอย่างไร ให้ไม่น่าเบื่อและฉลาดล้ำหน้ากว่าเด็กวัยเดียวกัน และรู้ความสำคัญของหนังสือพูดได้และปากกาพูดได้

เทคนิค ฝึกลูกเก่งภาษา อย่างแรกพ่อแม่ต้องยอมรับก่อนว่า ภาษาอื่นที่ไม่ใช่ภาษาไทยของเรานั้น ย่อมกลายเป็นภาษาที่สองที่ลูกน้อยของคุณ ไม่ได้เก่งมาตั้งแต่เกิด ด้วยสังคมและสิ่งแวดล้อมในชีวิตประจำวันที่ต้องใช้ภาษาไทยเป็นหลัก ทำให้ภาษาอื่นๆที่จำเป็นเหมือนกันอย่างภาษาอังกฤษและจีน ซึ่งทั่วโลกต่างนิยมและต้องการมากในสมัยนี้แต่เด็กไทยกลับด้อย จึงทำให้พ่อแม่ทุกคนมีความต้องการอยากให้ลูกๆ ได้พูดเก่ง อ่านออก เขียนได้ สนทนาคล่องกันตั้งแต่เล็กๆ เพื่อให้ลูกทั้งเก่งและแกร่งไม่เคอะเขินในการใช้ภาษา และฉลาดล้ำหน้ากว่าเด็กในวัยเดียวกันตั้งแต่ยังเล็กที่จะต้องใช้ภาษาอังกฤษและภาษาจีนในชีวิตประจำวัน เรามี เทคนิค ฝึกลูกเก่งภาษาแบบง่ายๆ สนุกและไม่น่าเบื่อมาฝากกันค่ะ เทคนิค ฝึกลูกเก่งภาษา ง่ายๆ ไม่น่าเบื่อ การฝึกลูกเก่งภาษาได้นั้น สำหรับพวกเขาต้องเป็นอะไรที่สนุก ไม่น่าเบื่อ คุณพ่อคุณแม่ลองดู เทคนิค ฝึกลูกเก่งภาษา ทั้ง 4 เทคนิคที่นำมาฝากกันดังนี้ค่ะ 1. พูดคำศัพท์ภาษาต่างๆง่ายๆ ในชีวิตประจำวัน คำศัพท์ง่ายๆ ที่อยู่รอบตัวจากทุกสถานการณ์ในชีวิตประจำวัน เช่น อาบน้ำ เดินเล่น กินข้าว เข้านอน ไปเที่ยวนอกบ้าน ฯลฯ พ่อแม่สามารถพูดคุยฝึกลูกเก่งภาษาได้ทุกวัน เริ่มจากพูดเป็นคำศัพท์ก่อน จากนั้นค่อยเพิ่มเป็นพูดประโยคสั้นๆ พูดกับลูกบ่อยๆ จะทำให้เด็ก ซึมซับทีละเล็กละน้อยแล้วก็จำได้จนฟังพูดเข้าใจในที่สุด 2. ฝึกฟัง/คุ้นเคยภาษาผ่านการ์ตูน เลือกรายการการ์ตูน หรือรายการภาษาอังกฤษ […]

วิธีฝึกเด็กสมาธิสั้นด้วยจิ๊กซอว์แผนที่โลกมีเสียง และนิทานกล่อมจิตใจพูดได้

วิธีฝึกเด็กสมาธิสั้นจริงแล้วไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่เราหากิจกรรมที่ต้องใช้ระยะเวลานานในการทำ ดึงให้เขาสนใจและอยู่กับสิ่งนั้นได้มากขึ้น ค่อย ๆ ฝึกไปเรื่อย ๆ ก็จะแก้ไขได้ การจะทำอะไรให้สำเร็จลุล่วงและได้ผลลัพธ์ออกมาดีได้นั้น นอกจากเรื่องของฝีมือการชำนาญการแล้ว สิ่งที่ต้องมีควบคู่กันไปก็คือ “สมาธิ” นั่นเอง เพราะสมาธิคือสิ่งที่ช่วยทำให้จิตใจ อารมณ์ และสมองของเราอยู่นิ่ง ไม่วอกแวกไปหาสิ่งอื่นที่นอกเหนือสิ่งที่ตนเองกำลังทำอยู่ สมาธิจึงเป็นเรื่องสำคัญสำหรับคนทุกวัย ทุกเพศ ทุกอาชีพ แต่เดี๋ยวนี้ไม่รู้ทำไมปัญหาสมาธิสั้นมักพบกับคนในสังคมมากขึ้นทุกวัน โดยเฉพาะกับเด็กเล็กซึ่งต้องบอกว่าเป็นปัญหาสำคัญ จนหลายคนต้องเสาะหาวิธีฝึกเด็กสมาธิสั้นมาใช้กัน วิธีฝึกเด็กสมาธิสั้น เริ่มต้นจากการสังเกตุพฤติกรรมอย่างใกล้ชิด เด็กที่สมาธิสั้นสามารถสังเกตได้ง่าย ๆ โดยมักจะมีลักษณะเหม่อลอยง่าย เมื่อต้องทำการบ้าน หรือสิ่งอื่นใดก็ตามแม้กระทั่งการเล่นก็ด้วย มีอาการไม่ค่อยอยู่นิ่งกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง จะซนอย่างมาก ทำโน้นนิดนี่หน่อย ขาดการจดจ่อ มีอารมณ์วู่วามหุนหันพลันแล่น พูดอะไร ทำอะไรไม่ค่อยผ่านการคิดยับยั้ง เป็นต้น สิ่งที่พ่อแม่กลัวว่าลูกจะเป็นเด็กสมาธิสั้นก็เพราะว่า ลูกจะอยู่ในสังคมลำบาก จะเรียนไม่รู้เรื่อง ไม่สามารถจริงจังกับอะไรได้ ทำอะไรก็ไม่ประสบความสำเร็จเพราะแปบ ๆ ก็ละความสนใจจากสิ่ง ๆ นั้น วิธีการแก้ไขหรือวิธีฝึกเด็กสมาธิสั้นให้มีสมาธิมากขึ้น ก็มีหลายวิธีด้วยกัน แต่ที่อยากแนะนำในวันนี้เป็นการทำกิจกรรม  2 อย่างด้วยกัน วิธีฝึกเด็กสมาธิสั้นด้วยจิ๊กซอว์และนิทาน แบบได้ผลจริง World […]

3 วิธีการแก้ปัญหาเด็กไม่กินข้าว ที่คุณพ่อคุณแม่ต้องลอง


เชื่อว่าบ้านที่มีเด็กเล็ก ๆ ต้องพบเจอปัญหาใหญ่อย่าง “เด็กไม่กินข้าว” แน่นอน นอกจากจะมีผลต่อร่างกายของเด็กแล้ว อาจจะส่งผลต่อพัฒนาการทางสมอง ทางด้านอื่น ๆ อีกด้วย เพราะร่างกายของเด็กอาจจะขาดสารอาหารสำคัญนั่นเอง เด็กไม่กินข้าว มีอาการเบื่ออาหาร อะไรก็ไม่อยากกิน เป็นเรื่องที่ทุกครอบครัวล้วนเคยเจอ หรือแม้แต่ผู้ใหญ่เองก็เป็นกันมาแล้วทั้งนั้น เพราะเป็นเรื่องธรรมดาที่สามารถเป็นได้ตลอด อาการจะเกิดขึ้นตอนไหน เมื่อไหร่ก็ได้ และที่สำคัญอาการเบื่ออาหารไม่ได้เป็นแค่กับช่วงวัยผู้ใหญ่อย่างเราเท่านั้น แต่กับเด็กเองก็เป็นเหมือนกัน และดูเหมือนว่าจะเป็นก่อนโตซะด้วย ซึ่งอาการของเด็กไม่กินข้าว สาเหตุก็มีจากหลายทางด้วยกัน และเป็นอีกปัญหาระดับชาติของคนเป็นพ่อเป็นแม่เลยก็ว่าได้ เด็กไม่กินข้าว ปัญหาหนักใจของคนเป็นพ่อแม่ พ่อแม่หลายคนที่กำลังเผชิญอยู่กับปัญหาเด็กไม่กินข้าว อาจมีสาเหตุจาก เด็กติดเล่น เพราะการเล่นเป็นสิ่งที่เด็กชอบที่สุด การเล่นทำให้สนุก เพลิดเพลิน เด็กจึงติดใจอยากจะอยู่กับของเล่นชิ้นนั้น เล่นแบบนั้นไปเรื่อย ๆ โดยที่ไม่ยอมกินข้าวแม้ร่างกายจะหิวแค่ไหนก็ตาม หรือไม่ก็อาจเพราะอยู่ ๆ ก็รู้สึกเบื่ออาหารแบบที่เรา ๆ เป็นกัน เห็นอาหารแล้วไม่ได้รู้สึกอยากเอาเข้าปาก ไม่ได้อยากเคี้ยวอยากกลืน เป็นต้น แต่อย่าห่วงไป ลองแก้ปัญหาด้วย 3 วิธีง่าย ๆ ทำได้เลย ดังนี้ 1.เพิ่มสีสัน รูปร่าง ให้กับอาหาร  […]

ปากกาอัจฉริยะกับลูกโลกพูดได้ ของเล่นวิทยาศาสตร์ที่เด็กยุคใหม่ห้ามพลาด

เมื่อโลกเปลี่ยนไป ทุกอย่างถูกพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่เว้นแม้แต่ของเล่นสำหรับเด็กยุคใหม่ ที่เต็มไปด้วยของเล่นวิทยาศาสตร์ ที่ทั้งสนุกและเสริมการเรียนรู้ไปในตัว เมื่อพูดถึงเด็กก็ย่อมต้องเกี่ยวข้องกับเรื่องของเล่นอยู่แล้ว เพราะเด็กเป็นวัยที่รักและชื่นชอบในความสนุกสนาน เพลิดเพลิน อะไรที่เด็กเล่นแล้วรู้สึกว่าใช่ เด็กก็จะไม่ค่อยอยากเลิกเล่นของชิ้นนั้น และอยากที่จะกลับมาเล่นใหม่เสมอ ปัจจุบันของเล่นสำหรับเด็กนั้นได้ถูกพัฒนาขึ้นมาอย่างมากมาย ทั้งรูปลักษณ์ดีไซน์ที่แปลกใหม่ ลูกเล่นความสามารถ แนวทางการเล่น ประเภท ชนิด และประโยชน์ที่เด็กจะได้รับ จึงกลายเป็นตัวเลือกอย่างดีให้กับพ่อแม่ ในการหาของเล่นที่ช่วยเสริมทักษะของลูก ในขณะที่ก็ยังมีความทันสมัย ทันเทคโนโลยี เป็นประเภทของเล่นวิทยาศาสตร์ เมื่อเทคโนโลยีบวกกับการเรียนรู้ สู่การกำเนิดของเล่นวิทยาศาสตร์ยุคใหม่ เพราะตอนนี้ความก้าวหน้าต้องมาที่หนึ่ง พ่อแม่ทุกคนก็มักต้องการให้ลูกของตนทันต่อเทคโนโลยี เข้าใจความเป็นวิทยาศาสตร์ที่ก้าวไกลมากขึ้นเรื่อย ๆ ในหลายด้านให้มากที่สุด ไม่เว้นแม้แต่เรื่องของการเล่นโดยการเลือกประเภทของเล่นที่ให้ได้ทั้งความสนุก ความสุข เพลิดเพลิน และได้ความรู้ควบคู่กันด้วย วันนี้เราขอนำเสนอของเล่นวิทยาศาสตร์ที่ครบด้วยคุณสมบัติดังกล่าวมาด้วยกัน 2 อย่างคือ ปากกาอัจฉริยะ หรือเรียกอีกอย่างว่าปากาพูดได้นั่นแหละ เป็นลักษณะของปากกาที่ออกแบบรูปร่างดีไซน์มาอย่างน่ารัก เหมาะสมกับช่วงวัยเด็กที่สุด มีทั้งแบบปากกาโดราเอม่อน ปากการุ่นจูเนียร์ที่หัวด้านบนเป็นลักษณะของตุ๊กตาหมี เด็ก ๆ ต้องชอบ ซึ่งการทำงานของปากกาอัจฉริยะเหล่านี้เพียงนำไปจิ้มกับเนื้อหาในหนังสือที่รองรับระบบ มีเสียงอ่านออกมาให้ฟัง ก็จะได้ ฟัง คำศัพท์ทั้งไทย อังกฤษ รวมถึงอื่น ๆ ที่ระบบได้ป้อนข้อมูลไว้ […]

วิธีการรับมืออารมณ์ของเจ้าตัวน้อย ด้วยวิธีง่ายๆจากคนในครอบครัว

บ่อยครั้งที่คุณพ่อ คุณแม่หลายท่านต้องรับศึกหนักกับพฤติกรรมลูกน้อยเมื่อถูกขัดใจ แสดงออกด้วยอาการไม่พอใจ ทำร้ายคนรอบข้าง ทุบ ตี เตะถีบ หรือทำลายข้าวของที่อยู่ใกล้มือ เพื่อรับมือกับสถานการณ์เหล่านี้ ให้คุณพ่อ คุณแม่สูดหายใจเข้าลึกๆ แล้วลองทำ 6 วิธีนี้ดู หาต้นเหตุสถานการณ์ที่ทำลูกน้อยโกรธเสียก่อน  ก่อนอื่นคุณพ่อ คุณแม่ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าภาวะอารมณ์แต่ละรูปแบบสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศ ทุกวัย เพียงแต่ลูกรักของคุณยังไม่สามารถควบคุมอารมณ์และความรู้สึกได้ จึงแสดงออกมาอย่างตรงไปตรงมา ไม่เหมือนกับผู้ใหญ่ที่มีวุฒิภาวะ และเรียนรู้ การอยู่ในสังคมมาระดับหนึ่งแล้ว คุณพ่อ คุณแม่ควรสอบถามลูกตรงๆ ว่าอะไรทำให้โกรธ และรับฟังเหตุผลของเขาอย่างใจเย็น แม้ว่าเหตุผลของลูกจะไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องตามความคิดของเราก็ตาม พยายามลดความรุนแรง ลดการปะทะโต้เถียง หรือพาออกจากเหตุการณ์ตรงหน้า ไม่ดุว่าลูก ณ ขณะนั้น โดยเฉพาะเวลามีบุคคลอื่นอยู่ด้วย เพราะลูกจะรู้สึกเสียหน้า และเข้าใจว่าคุณไม่อยู่ข้างเขา เมื่อทุกอย่างเย็นลง ค่อยมาคุย และอธิบายทำความเข้าใจกันใหม่ อยากให้ลูกนิสัยอย่างไร คุณคือแบบอย่าง  ถ้าอยากให้ลูกเป็นเด็กร่าเริง รู้จักการยอมรับ คุณต้องปฎิบัติให้เห็น ยิ้มเข้าไว้แม้จะเผชิญกับสถานการณ์ใดก็ตามต่อหน้าลูก เพราะการที่คุณยิ้ม อารมณ์ดี จะช่วยให้บรรยากาศดีขึ้น ลดความตึงเครียด และลดอารมณ์โกรธและความก้าวร้าวของลูกลงได้ เมื่อถูกขัดใจ  ลูกต้องการใครสักคนที่อยู่ข้างเขา และคนนั้นก็คือคุณ การแสดงออกว่าเราอยู่ข้างลูก […]

นิทาน 3 มิติ พูดได้ หนังสือเด็กที่ฝึกทั้งด้านสมองและการเรียนรู้ด้านอารมณ์

จุดเด่นอย่างหนึ่งของนิทาน  คือ เป็นหนังสือเด็กที่ประกอบด้วยเรื่องราวของตัวละครที่ดีและไม่ดี และมีสรุปผลลัพธ์ของการกระทำในรูปแบบต่าง ๆ สุดท้ายแล้วจะสามารถจูงใจให้เด็กน้อยของเรา เลือกเป็นตัวละครที่ดีได้ นิทาน คือ หนังสือเด็กที่จรรโลงโลกเลยก็ว่าได้ เพราะนิทานเป็นการสื่อสาร การเล่าเรื่องราวที่อ่อนโยน มีที่มาที่ไปไม่ซับซ้อน และมักจะมีข้อคิดดี ๆ ให้เรานำมาเตือนใจปรับใช้ในชีวิตเสมอ นิทานจึงเป็นสิ่งที่เข้าถึงคนทุกเพศทุกวัยได้ไม่ยาก ขอเพียงแค่สนใจเท่านั้นก็เปิดใจฟังและอ่านได้อย่างสบายใจ และเด็กก็เป็นอีกช่วงวัยที่มีความเหมาะสมที่สุดกับนิทาน ยิ่งเป็นเด็กเล็กยิ่งควรฝึกให้เรียนรู้อะไรหลาย ๆ อย่างจากนิทาน และถึงแม้ยุคสมัยจะเปลี่ยนไปจนหลายคนมองว่าการอ่านนิทานมันเชยไปแล้ว แต่อยากบอกว่าไม่เลย เพราะนิทานเองก็มีการพัฒนารูปแบบให้เหมาะสม กลายเป็นหนังสือเด็กที่พร้อมดึงดูดความสนใจจากเด็กอยู่เสมอ นิทาน 3 มิติ พูดได้ หนังสือเด็กที่ช่วยฝึกฝนเด็กให้ดีขึ้นหลายด้าน นิทาน 3 มิติ พูดได้ ประกอบไปด้วยหนังสือนิทานแบบ Pop up ทำให้รู้สึกถึงมิติที่ไม่ใช่แค่หนังสือเด็กเรียบแบน อยู่กับกระดาษหน้าเดียว ตัวละคร คน สัตว์ สิ่งของ ต้นไม้ ดอกไม้ ดูสมจริงในระดับมุมมองความใกล้ ไกล มาพร้อมกับปากกาพูดได้ ที่จิ้มตรงไหนของหนังสือ จะรูปภาพ ประโยค ก็มีเสียงเล่าเรื่อง เสียงร้อง พูด […]

3 กิจกรรมสำหรับเด็กในวันว่าง ทั้งสนุกและดึงดูดความสนใจ

ไอเดียสร้างกิจกรรมสำหรับเด็ก สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่อยากดึงลูกน้อยออกจากแท็บเล็ต สมาร์ทโฟน หรือเกมต่าง ๆ ที่อยูในหน้าจอ ถ้าพูดถึงช่วงวัยที่เราอยากเป็นมากที่สุด แน่นอนว่าคำตอบคือ “วัยเด็ก” เพราะเป็นวัยที่ไม่ต้องมาคอยแบกรับอะไรไว้มากมายเหมือนกับผู้ใหญ่ เป็นวัยที่อยากทำอะไรก็ทำ ไม่ต้องคิดมากซับซ้อนให้ปวดหัวเสียเวลา และเป็นช่วงวัยที่มีเวลาว่างมากที่สุด ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ใหญ่อย่างเราหายากมากที่สุดเช่นกัน แต่เวลาว่างของเด็กสมัยนี้ก็เหมือนเป็นช่วงเวลาที่เสี่ยงต่อปัญหามากมาย จากการเอาแต่ติดอยู่กับแท็บเล็ต สมาร์ทโฟน จนพ่อแม่หลายคนกลุ้มใจ และไม่รู้ว่าจะหากิจกรรมสำหรับเด็กแบบไหนมาเติมเต็มเวลาว่างให้กับลูกดี กิจกรรมสำหรับเด็กที่สามารถทำร่วมกันได้ทั้งครอบครัว จริง ๆ แล้วกิจกรรมสำหรับเด็กที่มีไว้ให้ทำยามว่าง ก็มีอยู่หลายต่อหลายอย่างด้วยกัน อาจจะเป็นการเล่นกีฬา ออกกำลังกาย ท่องเที่ยว แต่หากคุณพ่อคุณแม่ยังไม่รู้จะเลือกกิจกรรมอะไรให้กับลูก วันนี้เราขอแนะนำกิจกรรมสำหรับเด็กช่วงวัยไม่เกิน 5 ขวบน่าจะชอบกันมาให้ 3 อย่างด้วยกัน ได้แก่ เล่านิทาน                                          […]

ลองมาดูกันซิว่าลูกน้อยของคุณเหมาะกับหนังสือแบบใด

[os-widget path=”/puresunsonic/%E0%B8%A5%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B8%B9%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%8B%E0%B8%B4%E0%B8%A7%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A5%E0%B8%B9%E0%B8%81%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%B8%E0%B8%93%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%B0%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%AA%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B9%83%E0%B8%94″]

อาหารอันตรายกินแล้วทำให้ลูกโง่ และพัฒนาการช้า

อาหารอันตรายกินแล้วทำให้ลูกโง่ และพัฒนาการช้า เรื่องอาหาร เป็นเรื่องสำคัญสำหรับเด็กเล็ก เพราะหากให้ลูกทานอาหารที่ไม่ดี ไม่มีคุณค่าทางสารอาหาร ก็อาจทำให้พัฒนาการของลูกช้า ไม่เป็นไปตามวัยได้ อาหารอันตรายกินแล้วทำให้ลูกโง่ และพัฒนาการช้า อาหารบางอย่างก็เป็นอันตราย และส่งผลเสียต่อพัฒนาการของลูกได้ อาหารอันตรายกินแล้วทำให้ลูกโง่ และพัฒนาการช้า มีอะไรบ้าง ไปติดตามกันเลย   1. ขนมหวานที่มีน้ำตาลในปริมาณมาก การให้เด็กทานขนมหวานที่มีน้ำตาลในปริมาณมาก นอกจากจะทำให้ลูกอ้วน มีน้ำหนักตัวมากเกินเกณฑ์ที่กำหนดแล้ว น้ำตาลที่มีมากในขนมหวานยังมีส่วนทำลายสมองของลูกน้อยได้อีกด้วย ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกต จากการศึกษาวิจัยที่ผ่านมาพบว่า หากเด็กได้รับน้ำตาลฟรุกโตสมากเกินไป อาจส่งผลต่อการหลั่งสารอินซูลิน ซึ่งจะทำให้สมองประมวลผลผิดพลาด ทำงานด้อยลง และส่งผลเสียต่ออารมณ์ของความคิดของเด็กได้ __________________________________________________________________________________________   2. อาหารจานด่วน อาหารจานด่วนประเภทจังก์ฟู้ด หรือที่แปลเป็นภาษาไทยตรงตัวว่า อาหารขยะ หมายถึงอาหารที่ไม่มีคุณค่าทางโภชนาการใดๆ (Non-Nutritional Value) มักมีสารอาหารไม่ครบถ้วน นอกจากนี้ อาหารจังก์ฟู้ดบางชนิดยังใส่สารกันบูด หรือมีเกลือ ซึ่งมีโซเดียมในปริมาณที่มากเกินไป ซึ่งจะก่อให้เกิดโทษกับร่างกาย ทำให้เป็นโรคอ้วน เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคไต และโรคหัวใจได้ ยิ่งถ้าเด็กในวัยกำลังเจริญเติบโต บริโภคอาหารประเภทจังก์ฟู้ดมากเกินไป เด็กก็จะได้รับสารอาหารที่ไม่เพียงพอต่อการพัฒนาสมอง ซึ่งจะส่งผลต่อการเรียนรู้ของเด็กในระยะยาวได้ครับ __________________________________________________________________________________________   3. อาหารแช่แข็ง และอาหารกึ่งสำเร็จรูป อาหารกึ่งสำเร็จรูป หรืออาหารประเภทที่แค่นำออกมาจากช่องแข็ง ก็นำมาอุ่นพร้อมรับประทานได้เลย รวมถึงอาหารกระป๋อง เป็นอาหารที่ไม่ควรให้เด็กก่อนวัยเรียนได้ทานบ่อยๆ เพราะอาหารเหล่านี้ ต้องผ่านกระบวนการยืดอายุอาหาร เพื่อให้เก็บไว้ทานได้นานขึ้น นอกจากจะมีสารเคมีแล้ว อาหารเหล่านี้ยังไม่มีประโยชน์ทางโภชนาการ หากให้ลูกทานมากๆ จะสะสมในร่างกาย ส่งผลกระทบต่อระบบประสาทส่วนกลางและยังเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคสมองเสื่อมขึ้นได้เมื่อลูกน้อยโตขึ้น __________________________________________________________________________________________   4. โปรตีนแปรรูป เนื้อสัตว์ เป็นแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีนคุณภาพสูง ซึ่งจะให้ประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ควรได้รับจากเนื้อสัตว์ที่มีคุณภาพ ไม่ผ่านการแปรรูป สำหรับเนื้อสัตว์ที่ผ่านการแปรรูป เช่น ไส้กรอกบางชนิด หรือ แฮมบางชนิด เป็นโปรตีนแปรรูป ซึ่งจะมีการผสมสารเคมีที่ใช้ในการแปรรูปอาหาร อย่างสารกันบูด และโซเดียมสูง หากให้ลูกทานโปรตีนแปรรูปเหล่านี้บ่อยๆ จนสะสมในร่างกายมากๆ ก็จะส่งผลกระทบต่อระบบประสาท ในการประมวลผลต่างๆ ทำให้การเรียนรู้ และการจดจำทำได้ไม่ค่อยดีนัก โดยเฉพาะในเด็กเล็ก __________________________________________________________________________________________   5. ชาและกาแฟ โดยส่วนมากแล้ว มักจะไม่มีคุณพ่อคุณแม่คนไหน ให้ลูกวัยก่อนเข้าเรียน ดื่มชาและกาแฟกันอยู่แล้ว แต่สำหรับผู้ปกครองท่านใดที่คิดจะให้เด็กได้ลองดื่มชาและกาแฟ คาเฟอีนในชาและกาแฟจะส่งผลให้ประสาทตื่นตัว นอนไม่หลับ ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อพัฒนาการทางสมองของเด็ก อีกทั้งยังขัดขวางการดูดซึมธาตุเหล็กในกระแสเลือด เพื่อส่งออกซิเจนไปยังสมอง สำหรับพัฒนาการทางสมองของเด็กอีกด้วยนะครับ __________________________________________________________________________________________     ปัจจัยที่ส่งผลต่อความฉลาดของลูก ไม่ใช่ว่าเพียงแค่การที่ลูกกินอาหารที่กล่าวมาข้างต้น แล้วจะส่งผลทำให้ลูกมีพัฒนาการช้า และทำให้ลูกฉลาดน้อยลงเสียทีเดียว เพราะปัจจัยที่จะส่งผลถึงความฉลาดของคนเรานั้น หลักๆแล้วมีอยู่ 2 ประการ ซึ่งดร.แพง ชินพงศ์ ได้อธิบายไว้ ซึ่งได้แก่ 1. พันธุกรรม 2. สิ่งแวดล้อม ซึ่งได้แก่ การอบรมเลี้ยงดู อาหารการกิน ฐานะทางเศรษฐกิจ วัฒนธรรม และสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยรอบตัว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ไม่ว่าความฉลาดจะเกิดจากสิ่งใดก็แล้วแต่ ความฉลาดเป็นสิ่งที่พัฒนาได้ และสามารถพัฒนาได้ดีตั้งแต่ยังเป็นเด็กเล็กๆด้วยโดยเฉพาะอย่างยิ่งในวัย 3 ปีแรกนั้น สมองจะเจริญเติบโตและพัฒนาได้มากถึง 80% ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ที่อยากให้ลูกฉลาดจึงควรต้องใส่ใจดูแลลูกเป็นพิเศษ พร้อมทั้งป้องกันสิ่งที่เป็นอุปสรรคที่จะทำให้สมองของลูกเราไม่พัฒนา ซึ่งปัจจัยอื่นๆ ที่อาจจะส่งผลให้ลูกเป็นเด็กไม่ฉลาด หรือสมองไม่พัฒนา มีตัวอย่างดังนี้ – เด็กได้รับสารอาหารไม่ครบทั้ง 5 หมู่ การที่ลูกได้รับสารอาหารไม่ครบทั้ง 5 หมู่นั้น นอกจากจะมีผลเสียต่อการเจริญเติบโตของสมอง ซึ่งนั่นคือการทำลายความฉลาดของเด็กโดยตรง ยังส่งผลทำให้ร่างกายของเด็กอ่อนแอ ไม่เติบโตสมวัยอีกด้วย – สภาพแวดล้อมที่เป็นมลพิษ ไม่ว่าจะเป็นจากควันบุหรี่ ควันพิษท่อไอเสีย หรือสารปรอท สารตะกั่วจากโรงงาน สารพิษเหล่านี้ไม่เพียงแต่จะทำลายสมองเด็กแล้ว ยังเป็นพิษต่อร่างกายของทั้งลูกและคุณพ่อคุณแม่อีกด้วย – เด็กขาดการสัมผัสกับสังคม เกิดจากการที่พ่อแม่ไม่ค่อยมีเวลาให้ลูก ความสัมพันธ์ในครอบครัวเป็นแบบต่างคนต่างอยู่ ไม่ค่อยมีการพูดคุยซึ่งจะทำให้ลูกขาดพัฒนาการด้านภาษาและมนุษยสัมพันธ์ ซึ่งถือเป็นสาเหตุที่สำคัญสาเหตุหนึ่งที่สกัดกั้นความฉลาดของเด็กเพราะเด็กจะขาดโอกาสที่จะเรียนรู้แลกเปลี่ยนนั่นเอง – เด็กขาดประสบการณ์เรียนรู้ที่ดี เช่น พ่อแม่ไม่มีเวลาพาลูกไปเปิดหูเปิดตา หาประสบการณ์จากแหล่งเรียนรู้นอกบ้าน รวมทั้งไม่ส่งเสริมกิจกรรมการเรียนรู้อื่นๆ เช่น กิจกรรมดนตรี กิจกรรมศิลปะ หรือกิจกรรมกีฬา และการออกกำลังกาย – เด็กมีสุขภาพจิตไม่ดี เนื่องมาจากขาดความรัก ความเอ็นดู และความอบอุ่นจากครอบครัว หรือบางกรณี อาจเกิดจากการเลี้ยงดูที่เข้มงวดมากจนเกินไป และบังคับให้เด็กต้องทำในสิ่งที่เขาไม่ชอบหรือไม่ถนัด ส่งผลให้ลูกเกิดความเครียด มีความวิตกกังวลสูง มองตัวเองในแง่ลบซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นเหมือนยาพิษที่ทำลายความฉลาดของลูก เพราะลูกที่อยู่ในอารมณ์โกรธ หรือซึมเศร้าเป็นเวลานานๆนั้น สมองจะหลั่งสารคอร์ติซอล (Cortisol) ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่มีฤทธิ์ในการทำลายความเจริญเติบโตของสมองเด็ก ทำให้การพัฒนาความฉลาดของลูกถูกยับยั้ง อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าความฉลาดของลูกนั้น อยู่ที่การเลี้ยงดูของพ่อแม่เป็นสำคัญ อย่าท้อแท้ที่วันนี้ลูกของเราอาจจะยังไม่เก่งหรือยังไม่ฉลาด เพราะหากคุณพ่อคุณแม่เลี้ยงดูเขาด้วยความรักและเอาใจใส่แล้ว ความฉลาดของลูกก็จะพัฒนาขึ้นมาได้ในที่สุดครับ Credit: rugyim.com/12976 และ manager.co.th   หนังสือพูดได้ชุด Baby First Book จิ๊กซอว์แผนที่โลกพูดได้ World Map Puzzle

Baby First Book ชุดหนังสือพูดได้ ของเล่น ของใช้เด็กแรกเกิด สนุกพร้อมฝึกพัฒนาการ

หากพูดถึงของเล่น ของใช้เด็กแรกเกิด เราอาจจะนึกถึงผ้าอ้อม ขวดนม แต่มีอีกหนึ่งอย่างที่น่าสนใจ อย่างหนังสือพูดได้ ที่จะช่วยเปลี่ยนทุกจินตนาการของลูกน้อยของคุณ ให้พัฒนาการไวแบบก้าวกระโดด หากพูดถึงเด็กนอกจากความน่ารัก สดใส ไร้เดียงสาแล้ว ก็ต้องพากันนึกภาพถึงอุปกรณ์ของใช้เด็กแรกเกิดต่าง ๆ มากมายที่เกี่ยวข้อกับเด็กหนึ่งคน ซึ่งต้องบอกว่ามันมากจนไม่อาจเรียบเรียงออกมาได้ครบทุกชิ้นทุกอย่างจริง ๆ และใครที่เลี้ยงเด็กมาแล้วจะรู้ทันทีว่าอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องสำหรับเด็กนั้นเหมือนจะไม่มีวันสิ้นสุด อันนั้นก็ต้องมี อันนี้ก็ต้องซื้อ นั่นก็ขาดไม่ได้ นี่ก็ควรซื้อเผื่อไว้ และอีกหลายเหตุผลบลา ๆ ที่มาเป็นขบวนคอยสนับสนุนให้ต้องเสียเงินสำหรับ ยิ่งเด็กช่วงวัยแรกเกิดหรือเด็กเล็กยิ่งมีทั้งของใช้ ของเล่นเต็มไปหมด แต่หากอยากได้ทั้งที่เป็นของเล่น ของใช้เด็กแรกเกิดที่เหมาะสม ได้ฝึกพัฒนาการไปด้วย ขอแนะนำชุดหนังสือพูดได้ Baby First Book จาก Sunsonic ของใช้เด็กแรกเกิดที่มาในรูปแบบของเล่นแฝงความรู้ หนังสือพูดได้คือ หนังสือที่มาพร้อมกับปากกาอัจฉริยะที่มีระบบเชื่อมต่อกันสื่อสารกันได้ เพียงเปิดการทำงานของปากกาแล้วจิ้มไปที่ตัวหนังสือ คำ ประโยค ภาพ ในหนังสือชุดหนังสือพูดได้ ก็จะมีเสียงอ่านคำ ประโยค หรือรูปภาพนั้น ๆ ออกมาให้เราฟัง ซึ่งมีทั้ง ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ มาดูกันว่าในชุดหนังสือพูดได้ Baby First Book […]

อย่าทำร้ายลูกทางอ้อม! หยุดทำพฤติกรรมเหล่านี้ ถ้าไม่อยากให้ลูกเป็น โรคสมาธิสั้น ADHD

สมัยนี้นับว่าเป็นยุคทองของเทคโนโลยี ไม่ว่าจะไปไหนมาไหนก็เห็นแต่คนเล่นโทรศัพท์มือถือเล่นอินเตอร์เน็ตเต็มไปหมด และหลายครั้งพ่อแม่ผู้ปกครองที่ไม่มีเวลาว่าง ก็จะเปิดโทรศัพท์ให้ลูกดู หรือ ให้ลูกเล่นเกม สิ่งที่ทำลงไปอาจจะทำให้พ่อแม่ผู้ปกครองไม่เหนื่อยกับการเลี้ยงลูก แต่การกระทำนี้เองอาจเป็นการทำร้ายลูกของท่านทางอ้อม ด้วยวัยของพวกเขาที่กำลังอยู่ในช่วงของการเรียนรู้และการพัฒนา อาจส่งผลกระทบให้ลูกต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น สายตาสั้น โรคส่วนตัวสูง มีปัญหาในการเข้าสังคม ไม่พูดจากับใคร อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ที่สำคัญส่งผลร้ายแรงจนทำให้เด็กกลายเป็นโรคสมาธิสั้น! จากปัญหานี้เอง ทำให้อธิบดีกรมสุขภาพจิต นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ ต้องออกมาเตือนคุณพ่อคุณแม่ทุกคน ให้หยุดหยิบยื่นและฝากลูกไว้กับสิ่งเหล่านี้เสียที!! 1. ออทิสติก 2. สมาธิสั้น 3. แอลดีหรือภาวะบกพร่องในการเรียนรู้ 4. สติปัญญาบกพร่อง จากสถิติพบว่า มีเด็กป่วยเป็นโรคสมาธิสั้นพบมากที่สุด ซึ่งผลสำรวจของกรมสุขภาพจิตปี 2559 ร้อยละ 5.4 คาดว่ามีเด็กเป็นโรคสมาธิสั้น 420,000 คน จากประชากรเด็ก 7 ล้านคน หรือพบได้ 2-3 คนต่อห้องเรียนที่มีเด็ก 40-50 คน และพบในเด็กผู้ชายมากกว่าผู้หญิง ซึ่งอาการที่แสดงออกได้แก่ ซนอยู่ไม่นิ่งขาดสมาธิ หุนหันพลันแล่น […]

งานที่ Victoria Garden Knowledge Park

มาพบกับเราได้ที่งาน Boys and Girls Kids Model 2018 กันได้ในวันที่ 7 ก.ค. นี้นะคะ

สอนภาษาอังกฤษให้ลูกด้วยชุดการ์ดคำศัพท์ สีสันสดใส จำง่าย เข้าใจเร็ว

ภาษาอังกฤษ กลายเป็นภาษาที่สองที่สำคัญอย่างยิ่งในยุคปัจจุบัน เรียกได้ว่าเด็กที่เกิดมาแทบทุกคนพ่อแม่ก็จะสอนภาษาอังกฤษให้ลูกแบบง่าย ๆ กันแล้ว ทั้งการพูด หรือการเล่นการ์ดคำศัพท์ง่าย ๆ ภาษาคือเครื่องมือที่สำคัญมากที่ใช้ในการสื่อสารซึ่งกันและกันเพื่อให้เข้าใจความหมาย จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่คนทุกเชื้อชาติต้องมี และเมื่อพูดถึงภาษาก็ต้องไม่พ้นที่จะนึกถึงภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นเหมือนภาษาที่สองของคนในหลายประเทศทั่วโลกต้องศึกษาไว้ เพราะภาษาอังกฤษคือภาษาสากลเป็นเหมือนกับภาษาตรงกลาง ที่คนต่างเชื้อชาติ ต่างประเทศกันสามารถสื่อสารกันรู้เรื่อง สำหรับเด็กไทยเองก็ได้รับการส่งเสริมให้พ่อแม่สอนภาษาอังกฤษให้ลูกให้มาก ๆ ด้วยเช่นกัน การ์ดคำศัพท์ ช่วยสอนภาษาอังกฤษให้ลูกได้แบบง่าย ๆ และสนุกสนาน เพราะเราต่างมองเห็นความสำคัญของภาษาอังกฤษมากขึ้นเรื่อย ๆ จากการเชื่อมต่อถึงกันของทั้งโลก เดี๋ยวนี้เด็กสมัยใหม่หากไม่มีความรู้พื้นฐานภาษาอังกฤษเลย ก็อยู่ลำบากในสังคมเมืองและการทำงาน พ่อแม่หลายคนจึงพยายามปลูกฝัง ส่งเสริม สนับสนุน และหาทุกวิถีทางที่จะช่วยสอนภาษาอังกฤษให้ลูกของตน เก่งภาษาอังกฤษให้ได้มากที่สุดตั้งแต่ยังเล็ก วันนี้ Sunsonic จึงอยากขอแนะนำชุดการ์ดคำศัพท์สำหรับเด็กเล็ก หรือเตรียมเข้าอนุบาล ที่มีสีสันสดใส จำง่าย เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการเป็นตัวช่วยสอนภาษาอังกฤษให้ลูกของคุณ การ์ดคำศัพท์ เป็นอีกหนึ่งสื่อการสอน ที่น่าสนุกและชวนตื่นเต้นในการสอนภาษาอังกฤษ ซึ่งมีข้อดีกว่าการเขียนเอง หรือใช้หนังสือ เช่น ความหลากหลายของหมวดหมู่ ชุดการ์ดคำศัพท์มีหมวดหมู่ให้เลือก ได้แก่ ตัวอักษร ABC ที่ช่วยสอนภาษาอังกฤษให้ลูก เป็นพื้นฐานเริ่มต้นภาษาอังกฤษ ตั้งแต่การให้รู้จักลักษณะรูปร่างของอักษร หัดพูด ท่อง […]

เสริมสร้างให้ลูกมีจินตนาการ ด้วยหนังสือนิทานเด็กที่มาพร้อมเสียง

เสริมสร้างให้ลูกมีจินตนาการ ด้วยหนังสือนิทานเด็กที่มาพร้อมเสียง “จินตนาการสำคัญกว่าความรู้” วลีฮอตฮิตอมตะโดยนักวิทยาศาสตร์เอกของโลกอย่าง อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์  ได้กล่าวไว้  เป็นวลีที่เราพูดกันจนติดปากตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันนี้ และคงเป็นเรื่องจริงอย่างปฏิเสธไม่ได้เพราะการมีจินตนาการนี้เองที่ทำให้มนุษย์เรารังสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ออกมาใช้งานเสมอ จินตนาการจึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างมากโดยเฉพาะกับเด็กยิ่งควรได้รับการปลูกฝังและกระตุ้นบ่อย ๆ หนังสือนิทานเด็กคือหนึ่งในแนวทางใช้กระตุ้นจินตนาการได้ แต่นิทานแบบเดิมที่ทำได้แค่อ่านเฉย ๆ คงธรรมดาไป ไม่ทันยุคทันใจและเข้าถึงเด็กได้ยาก มันต้องใช้หนังสือนิทานเด็กที่มาพร้อมเสียงเป็นตัวช่วย ! ทำไมหนังสือนิทานจึงสำคัญต่อจินตนาการ ? จินตนาการคือความรู้สึกนึกคิดเติมแต่งเรื่องราว คาดการณ์ ความน่าจะเป็น ความสอดคล้อง การเชื่อมโยง ทุกสิ่งทุกอย่างที่เราคิดว่ามันจะเป็นไปได้ ซึ่งมันมักจะทำให้เกิดมุมมองและสิ่งแปลกใหม่แบบสร้างสรรค์ขึ้นมานั่นเอง และหนังสือนิทานก็คือสิ่งที่รวบรวมเอาทั้งเรื่องราวการเล่าเรื่อง ประโยคพูดคุย ภาพจำลองเหตุการณ์นั้น ๆ และสีสันต่าง ๆ มากมายไว้ในหนังสือเพียงเล่มเดียว ดังนั้นเมื่อเด็กได้อ่านได้เข้าถึงหนังสือนิทานเด็กก็จะเริ่มคิดตามเรื่องราวที่นิทานได้เล่าเรื่องไว้ รู้ถึงการโต้ตอบของตัวละครในนิทานที่มีปฏิกิริยาแตกต่างกันไปตามแต่สถานการณ์ที่เจอ ได้ฝึกเชื่อมโยงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เชื่อมโยงถึงอารมณ์ความรู้สึกตัวละคร เชื่อมโยงสีในภาพที่ใช้กับคน สัตว์ สิ่งของ ว่ามีความสอดคล้องกันอย่างไร โดยหนังสือนิทานที่มาพร้อมเสียงนั้นนอกจากจะตอบโจทย์เรื่องดังกล่าวได้อย่างดีแล้ว ยังช่วยเพิ่มมิติแห่งการเรียนรู้โลกของนิทานใหม่ ๆ ผ่านเสียงที่เล่าให้ได้ยินมากกว่าแค่อ่านเองอยู่ฝ่ายเดียวด้วย ข้อดีของหนังสือนิทานพร้อมเสียง.. . เข้าใจง่าย ระหว่างการอ่านนิทานเด็ก กับ การฟังคนมาเล่านิทานให้ฟัง แบบไหนที่เด็กน่าจะสนใจมากกว่า […]

ปากกาพูดได้ ช่วยเรียนรู้คำศัพท์พร้อมเสียง ของเล่นเสริมพัฒนาการ 1 ขวบของคุณหนูๆ

ช่วงวัยของเด็ก 1 ขวบ นอกจากจะเป็นวัยที่กำลังน่ารักน่าชังมาก ๆ แล้ว มันยังคือช่วงวัยที่กำลังอยากเรียนรู้ อยากสัมผัส กับทุกสิ่งอย่างรอบตัว สังเกตได้เลยว่าเด็กน้อยวัยนี้มักจะอยู่ไม่นิ่ง ทั้งแขน ขา มือ ตาที่มองนั่นนี้ตลอดเวลา ปากที่ขยับพูดอ้อแอ้พยายามที่จะสื่อสาร (ถึงแม้เราจะฟังไม่รู้เรื่องเลยก็ตาม) ทุกอย่างคือปฏิกิริยาบอกให้เรารับรู้ว่าเขากำลังสนใจอยากรู้อยากลองนั่นเอง ดังนั้นหน้าที่ของพ่อแม่ไม่ใช่การห้ามทุกสิ่งไม่ให้เขาแตะต้อง ถึงแม้จะบอกว่ากลัวอันตรายก็เถอะ เราเองต้องมีขอบเขตการป้องกันกับลูก ต้องให้เขาได้มีโอกาสเรียนรู้สิ่งที่ช่วยเสริมพัฒนาการด้วย อย่างการหาของเล่นเสริมพัฒนาการ 1 ขวบที่เหมาะสมกับเขา เช่น ปากกาพูดได้ ก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจไม่เบา การเรียนรู้ของเด็ก 1 ขวบ ที่พ่อแม่ต้องเข้าใจ พ่อแม่หลายคนเมื่อมีความต้องการให้ลูกได้เรียนรู้เพื่อหวังเพิ่มความฉลาด ฝึกทักษะต่าง ๆ นานา ก็มักจะเคร่งและหนักไปทางวิชาการล้วน ๆ โดยไม่คำนึงสักนิดว่าลูกจะชอบหรือไม่ จะเหมาะสมกับช่วงวัยของลูกหรือเปล่า และก็ชอบคิดเอาเองว่าของเล่นเป็นสิ่งที่ไม่มีประโยชน์ควรให้ลูกออกให้ห่าง ยิ่งกับยุคนี้ด้วยแล้วยิ่งคิดว่าต้องติวเข้มความรู้ทุกอย่างให้กับลูกตั้งแต่แบเบาะเดี๋ยวจะสู้กับลูกบ้านอื่นไม่ได้ มันเป็นเรื่องที่เข้าใจผิดเอามาก ๆ เพราะยิ่งทำแบบนั้นลูกก็ยิ่งเครียด ลูกอาจจะรู้วิชาการก็จริง แต่จะมีผลดีแค่ตอนใช้สอบเท่านั้น เมื่อถึงคราวต้องประยุกต์ใช้กับชีวิตจริงลูกจะไม่สามารถทำได้ เพราะขาดจินตนาการ ขาดการยืดหยุ่นในความคิด เหมือนกับเด็กวัย 1 ขวบ ที่เขาจะสนใจในการเล่นมากกว่า เพราะความรู้สึกมีมากกว่าเหตุผล และเป็นวัยที่สมองกำลังเปิดรับทุกอย่าง […]

หนังสือพูดได้ กับวิธีสอนภาษาอังกฤษลูก ที่คุณแม่ยุคใหม่ห้ามพลาด

ภาษาอังกฤษถือเป็นภาษาสากลที่มีความสำคัญอย่างมาก และเป็นเหมือนภาษาที่ 2 ของผู้คนในหลายประเทศทั่วโลกที่ต้องเรียนรู้ต่อจากภาษาเดิมของตนเองเพื่อใช้ในการสื่อสารที่กว้างขึ้น สำหรับคนไทยเองก็เช่นเดียวกันที่ต้องมีการศึกษาเรียนรู้ภาษาอังกฤษไว้เป็นทักษะพื้นฐานคู่ตัวเสมอ จึงต้องมีการเรียนภาอังกฤษกันตั้งแต่เด็กและไม่ใช่เพิ่งเริ่มตอนเรียนอนุบาลเท่านั้น เพราะคุณแม่บางท่านฝึกความคุ้นชินในภาษาอังกฤษให้กับลูกตั้งแต่อยู่ในครรภ์ผ่านการฟังเพลงของคุณแม่เอง การปลูกฝังให้ลูกเรียนรู้อยู่กับภาษาอังกฤษไว้แต่เนิ่น ๆ เป็นสิ่งดีที่ควรทำ แต่สำหรับคุณแม่ยุคใหม่ต้องรู้จักวิธีสอนภาษาอังกฤษลูกที่สร้างสรรค์กว่าแบบเก่าไปกับสิ่งที่เรียกว่า “หนังสือพูดได้” ? วิธีสอนภาษาอังกฤษลูก โดยการอ่านภาษาอังกฤษจากหนังสือแบบเดิม ๆ นั้น เราคงคุ้นกันดีกับวิธีอ่านไปเรื่อย ๆ ตามตัวหนังสือ ตามรูปประโยคที่มีไว้ให้ ถ้าอยากจำได้แม่นยำก็ต้องพยายามจำ จำ และจำอย่างหนักหน่วง ซึ่งอย่าว่าแต่เด็กเลยผู้ใหญ่อย่างเรา ๆ ที่มีความอดทนพยายามมากกว่ายังรู้สึกปวดหัวอย่างที่สุดเลย จริงไหม ! แต่ปัญหานั้นจะไม่ใช่กับหนังสือพูดได้ที่เรากำลังจะพูดถึงกันต่อไปนี้ เพราะหนังสือสอนภาษาอังกฤษพูดได้คือ การที่เราสามารถอ่านไปพร้อมกับมีเสียงอ่านให้ฟังตามคำศัพท์หรือประโยคนั้น ๆ ได้ทั้งหมด โดยมีปากกาคู่ตัวเฉพาะมาเป็นอุปกรณ์สำคัญในการออกเสียงให้ได้ยิน ซึ่งมีวิธีสอนภาษาอังกฤษลูกตามขั้นตอนการใช้งานที่แสนง่าย ดังนี้ เปิดการใช้งานปากกาให้พร้อม ก่อนอื่นต้องทำการกดปุ่มเปิดการทำงานของปากกาเสียก่อน โดยเมื่อเปิดแล้วความสนุกน่าตื่นเต้นที่เด็ก ๆ ชอบจะเริ่มต้นทันที เพราะจะมีเสียงพูดตอนรับ เชิญชวนให้ใช้งานของปากกาในทันที เป็นวิธีสอนภาษาอังกฤษลูกที่ไม่ยากเลย คุณแม่ลองทำให้ลูกดูครั้งเดียวลูกก็สามารถทำตามได้เลย อยากอ่านตรงไหนจิ้มไปตรงนั้น ! เมื่อเปิดหนังสือขึ้นมาเพียงแค่ใช้ปากกาจิ้มไปยังคำศัพท์หรือประโยคที่ต้องการทราบความหมาย หรือต้องการรู้ว่าอ่านอย่างไร ก็จะมีเสียงอ่านให้ฟังดังออกมาจากตัวปากกาซึ่งมีลำโพงอยู่นั่นเอง ซึ่งสามารถใช้ได้ตั้งแต่เริ่มหน้าปกไปจนหน้าสุดท้ายจบเล่มเลยทีเดียว ดีกว่าการอ่านภาษาอังกฤษแบบเก่าอย่างไร ? เสียงที่อ่านให้ฟังจากการเลือกใช้ปากกาจิ้มไปเองตามใจชอบ เป็นความสนุกที่ก่อให้เกิดความอยากรู้อยากลองของเด็ก […]

หนังสือ 3 มิติ กับปากกาพูดได้ ของเล่นพัฒนาสมอง พร้อมเสริมทักษะการเรียนรู้

เมื่อพูดถึงเด็กก็ต้องไม่วายคิดถึงของเล่น เพราะดูเหมือนทั้งสองอย่างนี้จะเป็นสิ่งคู่กันยิ่งกว่าน้ำเต้าหู้กับปลาท่องโก๋เสียอีก เพราะของเล่นช่วยทำให้เด็กรู้สึกสนุก เด็กจะรู้สึกมีความสุขอย่างบอกไม่ถูกแตกต่างจากการเรียนไปโดยปริยาย จึงไม่มีเด็กคนไหนที่ไม่ชอบการเล่นของเล่น ตรงกันข้ามเสียอีกเพราะเมื่อไหร่ที่เด็กเจอของเล่นถูกใจสิ่งรอบกายก็จะไม่มีความหมายทันที จนหลายครั้งเล่นจนลืมกินข้าวก็มีให้เห็นบ่อย ๆ การให้เด็กเล่นของเล่นนั้นไม่ใช่เรื่องผิดแถมเป็นสิ่งที่ดีเสียอีกเพราะเด็กจะได้ฝึกทักษะอะไรในตัวเองได้หลายอย่าง แต่ก็ใช่ว่าคุณพ่อคุณแม่จะไม่ใส่ใจในการเลือกของเล่นให้ลูกเลย เพราะควรจะเลือกให้ลูกได้เล่นของเล่นพัฒนาสมองมากกว่าของเล่นที่เล่นผ่านมือไปวัน ๆ ความสำคัญของสมอง เกี่ยวอย่างไรกับของเล่น ? สมองคืออวัยวะสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของมนุษย์ เป็นจุดรวมของเส้นประสาทการรับรู้ เป็นเหมือนศูนย์บัญชาการใหญ่ของร่างกายเราทั้งความคิด ความรู้สึก สมองจึงต้องมีการพัฒนาอยู่เสมอไม่เช่นนั้นเมื่อสมองไม่ได้ใช้งานในการคิด การจำนาน ๆ ทุกอย่างในร่างกายเราก็จะเริ่มช้าลงโดยเฉพาะกับเรื่องข้อมูล ความแม่นยำในหลายสิ่ง เพราะการประมวลผลมันด้อยประสิทธิภาพลง ซึ่งถึงแม้มันจะเป็นเรื่องธรรมดาที่เมื่อเราแก่ตัวตามอายุไขก็ตาม แต่เมื่อยังอยู่ในวัยหนุ่มสาวเราควรพัฒนามันอยู่เสมอ ยิ่งกับเด็กยิ่งต้องให้ได้รับการกระตุ้นใช้ให้มากที่สุด เพราะอยู่ในช่วงวัยกำลังจำ สมองพัฒนาได้ง่ายกว่าวัยอื่น และของเล่นคือสิ่งที่เด็กเลือกจะใกล้ชิดมากที่สุด ถ้าได้ของเล่นพัฒนาสมองก็จะเป็นสิ่งที่ช่วยกระตุ้นความฉลาดและทักษะอีกมากมายให้เกิดในตัวเด็กได้ รู้จักกับหนังสือ 3 มิติ และ ปากกาพูดได้ หนังสือ 3 มิติ ของเล่นพัฒนาสมอง คือหนังสือที่มีภาพเป็นลักษณะของ POP UP  เด้งออกมาจากหน้าหนังสือนั้น ๆ ที่เราเปิดอ่าน ซึ่งเมื่อเป็นหนังสือนิทานก็จะทำให้เห็นถึงภาพตัวละครต่าง ๆ ได้อย่างครบทุกมุม ไม่เรียบแบนเป็นแบบกระดาษเห็นแค่มิติเดียวอีกต่อไป ซึ่งมาพร้อมกับปากกาพูดได้ ? เป็นปากกาที่สามารถเปิดปิดได้ ใช้เปิดแล้วจิ้มไปตามเนื้อหาของหนังสือนิทานก็จะมีเสียงเล่าออกมาให้ได้ฟังกันตามประโยคหรือคำศัพท์นั้น […]

ของขวัญสำหรับคุณแม่มือใหม่

ของขวัญแรกเกิดสำหรับหลานๆ ที่รับรองว่าจะทำให้เราเป็นลุง ป้า น้า อา ญาติสนิทมิตรสหายที่เจ๋งที่สุด ญาติพี่น้องหรือเพื่อนเรามีลูกแล้ว จะเลือกอะไรไปเป็นของขวัญวันเกิดดีที่ไม่ซำ้กับคนอื่น ของขวัญเด็กน่ารักที่หลานๆ จะได้ใช้ประโยชน์จริง ทางเราได้รวมรวมรายการของขวัญสุดฮิตที่คุณพ่อคุณแม่ต้องอยากได้ให้ลูกวัยแรกเกิดอย่างแน่นอน 1. Sophie the Giraffe ของเล่นยอดฮิตตลอดกาล Sophie the Giraffe (ยางกัดยีราฟโซฟี) ที่ทำมาจากยางพาราแท้ 100% และสีผสมอาหาร สำหรับเด็กทารกที่ฟันเริ่มขึ้นและคันเหงือกโดยเฉพาะ เป็นของเล่นที่เด็กฝรั่งรู้จักกันดี และที่เมืองไทยก็เริ่มฮิตมากแล้ว Sophie the Giraffe เป็นเพื่อสนิทของเด็กแบเบาะรอบโลก ก็ยังเป็นหนึ่งในตัวเลือกของขวัญเด็กที่ดีมากสำหรับทารก     2. Car Seat ความปลอดภัยของเด็กๆ ย่อมเป็นสิ่งสำคัญ และของที่คุณพ่อคุณแม่ที่เพิ่มมีทารกใหม่จะขาดไม่ได้เลยก็คือ Car Seat (เบาะนั่งในรถสำหรับเด็ก) หากที่บ้านเพื่อนหรือญาติเรายังไม่ได้ซื้อคาร์ซีทหละก็ นี่เป็นหนึ่งในสิ่งที่จะต้องได้ใช้อย่างแน่นอน     3. กล่องดนตรี กล่องดนตรีกล่อมเด็กเข้านอน เพื่อที่เด็กๆ จะสามารถเข้านอนและหลับสนิทได้ในเวลาสั้น เรายังสามารถเลือกเพลงที่พิเศษได้ด้วย   4. Baby’s […]

แก้ปัญหาลูกติดหน้าจอ

เป็นเรื่องที่รู้กันว่าเด็กอายุน้อยไม่ควรใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เกินขนาด พ่อแม่ทุกคนจะสังเกตุเห็นได้ว่า เด็กๆ จะชื่นชอบการเล่นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มาก ไม่ว่าจะเป็น มือถือ แท็บเล็ต iPhone iPad เด็กติดเกมส์ติดหน้าจอในเมืองไทยเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในยุคสมัยที่คุณพ่อคุณแม่ต่างยุ่งอยู่กับการทำงานและอาจจะมีเวลาอยู่กับลูกๆ น้อยลง แต่คุณพ่อคุณแม่รู้บ้างไหมว่าการปล่อยให้ลูกเราใช้อุปกรณ์เหล่านี้โดยไม่มีการควบคุมดูแลจะส่งผลอย่างไรบ้างกับลูกของเราในอนาคต ผลการวิจัยของสถาบันในสหรัฐฯ ชี้ให้เห็นว่าการเล่น iPad หรือ iPhone มากไป ส่งผลให้เด็กๆ มีสมาธิสั้น โมโหง่าย ไม่มีแรงจูงใจหรือความกระตือรือร้นในชีวิตประจำวัน และมีปัญหาในการเข้าสังคม ทั้งกับเพื่อฝูงและภายในครอบครัว นอกจากนั้น การใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ก่อนนอนยังทำให้ร่างกายหลั่งสารเมลาโทนิน (Melatonin) ซึ่งช่วยในการนอนหลับและควบคุมอารมณ์ทำงานผิดปกติ โดยจะทำให้เด็กๆ นอนหลับยาก หลับไม่สนิท และอาจส่งผลเสียร้ายแรงในระยะยาว อุปกรณ์ มือถือ แท็บเล็ต iPhone iPad ต่างใช้แสงสีฟ้า (Blue Light) ในการให้แสงสว่าง โดยแสงสีฟ้ามีพลังงานมากพอที่จะกระตุ้นให้เกิดสารอนุมูลอิสระภายในลูกตา และทำให้เซลล์ของจอประสาทตาตายลงได้ โดยเฉพาะกับม่านตาของเด็กอายุแรกเกิดจนถึง 12 ปี ที่ยังเติบโตไม่เต็มที่ ฉะนั้นการจ้องหน้าจออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ซึ่งมีแสงสีฟ้าเป็นเวลาสะสมกัน จะส่งผลแก่สายตาของเด็กๆ มากกว่าผู้ใหญ่ โดยจะทำให้มีปัญหาด้านสายตาเป็นโรคประสาทตาเสื่อมที่จะทำให้เด็กๆ มีอาการมองภาพตรงกลางไม่ชัด มองภาพบิดเบี้ยว หรือมีจุดดำบังตรงกลางภาพ […]

ประธานและทีมบริษัทซันโซนิคเข้าร่วมประชุมที่โรงเรียนอนุบาลศรีสะเกษ

ประธานและทีมบริษัทซันโซนิคเข้าร่วมประชุมที่โรงเรียนอนุบาลศรีสะเกษ เพื่อแบ่งปันแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของการพัฒนาการเรียนรู้ในเด็ก โดยเฉพาะในด้านภาษาและเทคโนโลยี รวมถึงการนำสื่อการสอนสมัยใหม่เข้าเป็นองค์ประกอบการเรียนรู้ในเด็กยุคใหม่  

น้องบรีแอนน่า (Brianna’s Secret Club) with ชุด Doraemon Adventure

น้องบรีแอนน่าสาวน้อยน่ารักเจ้าของเพจ Brianna’s Secret Club ชื่นชอบหนังสือพูดได้และปากกาพูดได้ชุด Doraemon Adventure ของซันโซนิคมากค่ะ เป็นสื่อการเรียนที่ทำให้น้องๆสนุกไปพร้อมกับภาพและเสียงของน่ารักๆ มาเรียนรู้ไปพร้อมกับโดเรมอนกันนะ  

Happy New Year Promotion

เพียงใส่ Promo code: HNY2018 ได้รับส่วนลดทุกรายการ

ทำไมลูกเราถึงติดมือถือ?

เด็กทารกแรกเกิดมีความสามารถพิเศษ ที่จะเข้าใจว่าคนรวบตัวถูกดึงดูดด้วยอะไร และจะเลียนแบบการกระทำของคนรอบตัว และเรียนรู้จากสิ่งนั้นๆ แม้ว่าเด็กทารกแรกเกิดยังไม่สามารถใช้โทรศัพท์เหมือนที่เราใช้อ่านข้อความ เฟสบุ๊ก หรือเล่นเกมส์ได้ แต่เราสามารถสังเกตุเห็นได้ว่าเด็กๆ มันจะคว้าโทรศัพท์มาเอาใส่ปากบ้างถือเล่นบ้าง นี่เป็นเพราะเด็กๆ มีความสามารถที่จะสังเกตพฤติกรรมของผู้คนรอบตัวเพื่อนำไปปรับใช้ ส่วนเด็กอายุน้อยๆ นั้น การเจริญเติบโตของตา ยังไม่คงที่และไม่สามารถรับแสงจากมือถือได้ดีเท่าตาผู้ใหญ่ ดังนั้นหากคุณพ่อคุณแม่ไม่อยากให้ลูกๆ คว้ามือถือมาเล่น อย่าลืมพยายามไม่ใช้มือถือเวลาอยู่กับลูกน้อยนะคะ ให้เวลาครอบครัวเพิ่มขึ้นอีกนิด โดยไม่มีสิ่งรบกวนจะดีที่สุดค่ะ แอดมินขอเเนะนำให้คุณพ่อคุณเเม่หันมาทำเป็นสนใจหนังสือพูดได้ของเราเเทนโทรศัพท์ตอนอยู่กับน้องๆ เเล้วน้องๆก็จะหันมาสนใจหนังสืออย่างมหัศจรรย์เลยค่ะ ปากกาพูดได้ของเราทำจากวัสดุปลอดสารเอาเข้าปากได้ ที่จะเสริมสร้างทักษะของน้องๆ เเละยังช่วยถนอมสายตา เพิ่มความรู้ให้น้องๆ ไม่ให้น้องๆ กลายเป็นเด็กติดมือถือเพราะติดนิสัยคุณพ่อคุณเเม่นะคะ

ตัวแทนจาก บริษัทซันโซนิค เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด เข้าถวายหนังสือพูดได้แก่สมเด็จพระเทพรัตนสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

นับเป็นเกียรติอันล้นพ้นของบริษัทซันโซนิคเอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด ที่ได้รับโอกาสเข้าถวายหนังสือพูดได้ สื่อการเรียนรู้อันมีคุณภาพสำหรับเด็กไทยแก่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสงานมหกรรมหนังสือแห่งชาติ เพื่อร่วมเป็นหนึ่งในพลังเพื่อพัฒนาเยาวชนไทยที่มีคุณภาพต่อไป

รีวิว World Map Puzzle ต่อแผ่นจิ๊กซอว์โฟมนิ่ม ให้เป็นแผนที่โลก!

สินค้าใหม่ล่าสุดของปี 2015 จากซันโซนิค World Map Puzzle

รีวิวหนังสือพูดได้ชุดอมตะนิทานอีสป (สองภาษา) จากซันโซนิค

ส่งท้ายปลายปี 2014 ด้วยการเปิดตัวสินค้าล่าสุดจากทางซันโซนิค เซตหนังสือพูดได้นิทานอีสปเล่มโตจำนวน 10 เล่ม ที่ถ่ายทอดความรู้และคุณธรรมให้คุณหนูๆ ในแบบสองภาษา

รีวิวหนังสือพูดได้ชุด Magic Book จากซันโซนิค

หนังสือพูดได้ชุด Magic Book มีหนังสือภายในเซตทั้งหมด 9 เล่ม เหมาะสำหรับคุณหนูที่เริ่มหัดท่องจำอักษรภาษาไทย อักษรภาษาอังกฤษ ตัวเลข ขึ้นไปจนถึงเด็กวัยที่เริ่มเรียนรู้คำและประโยคจากการอ่านนิทาน

KingPower Super 10 น้องคอปเตอร์ with Sunsonic Globe

น้องคอปเตอร์ผู้เก่งกาจเรื่องแผนที่โลก ชื่นชอบลูกโลกพูดได้ 3 ภาษาของเรามากค่ะ เป็นสื่อการสอนที่ไม่น่าเบื่อ มาให้น้องๆ เรียนรู้ประเทศต่างๆ รอบโลก เปิดโลกน้องๆ กันเถอะค่ะ

รีวิวพจนานุกรมอัจฉริยะ English-Thai-Chinese Dictionary

พจนานุกรมอัจฉริยะ ! English-Thai-Chinese Dictionary Audio Book จากซันโซนิค
หนังสือเล่มโปรดเล่มใหม่ของคุณและเจ้าตัวน้อย

มินิรีวิว Reader Doraemon จากซันโซนิค ที่คุณหนูๆโปรดปราน

ปากกาพูดได้รุ่นที่หน้าตาน่ารักที่สุดและได้รับความนิยมมากที่สุดรุ่นหนึ่ง เห็นจะหนีไม่พ้นปากกาพูดได้รุ่น Reader Doraemon ที่มากับหนังสือพูดได้ชุด Doraemon English Adventure

รีวิวหนังสือพูดได้ชุด Doraemon English Adventure

Doraemon English Adventure! by Sunsonic
หลังจากรอคอยกันตั้งแต่ปลายปี 2013 ในที่สุดก็เสร็จพร้อมจำหน่ายแล้วค่ะ ♥
มาอ่านรีวิวกันเลย …

รีวิวหนังสือพูดได้ Any Talk [New concept] ภาษาไทย-อังกฤษ-จีน

คราวนี้เราจะได้รีวิวชุดหนังสือพูดได้สำหรับผู้ใหญ่กันบ้างค่ะ พบกับ  Any Talk [New concept] ภาษาไทย-อังกฤษ-จีน !

รีวิวหนังสือพูดได้ชุดตุ๊กตาดิน จากซันโซนิค (นิทานสอนภาษา)

หนังสือพูดได้ชุดตุ๊กตาดิน จากซันโซนิค ประกอบไปด้วยหนังสือนิทาน 10 เล่ม แต่ละเล่มมีคติสอนใจสอดแทรก ให้คุณหนูๆ ได้เรียนรู้ทั้งภาษาอังกฤษ ภาษาไทย และเรียนรู้คุณธรรมประจำใจ ได้ง่ายๆไปพร้อมกัน เพียงแค่เริ่มแตะอ่านด้วยปากกาพูดได้เท่านั้น

Video สาธิตการใช้งาน
ดู VDO ทั้งหมด

หุ่นยนต์สอนโค้ดดิ้งเด็ก DASH by Sunsonic

จิ๊กซอว์แผนที่โลกพูดได้ World Map Puzzle by Sunsonic

บรีแอนน่าผจญภัยไปกับประตูวิเศษและปากกาพูดได้โดเรม่อน

น้องคอปเตอร์ ท้าโจทย์สุดหิน อวัยวะทุกชิ้นใน ร่างกายมนุษย์ | ซูเปอร์เท็น | SUPER 10